บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
► ความรู้ที่ได้รับ
Project Approach " ในหลวง " แบ่งการดำเนินเป็น 3 ระยะ ได้แก่
➤ ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม โดยได้คำถามที่น่าสนใจคือ "ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง"
➤ ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ โดยเด็กๆและครูได้ร่วมทำ "ไข่พระอาทิตย์" กัน
➤ ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูจัดให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับ
จากการทำไข่พระอาทิตย์ นอกจากเด็กจะได้เรียนรู้วิธีการทำไข่พระอาทิตย์แล้ว ยังใช้หลักการ STEM เข้ามาช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้
➽ Science (วิทยาศาสตร์)
➽ Technology (เทคโนโลยี)
➽ Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
➽ Mathematics (คณิตศาสตร์)
สื่อนวัตกรรมการสอน
"สื่อที่ไม่พังคือสื่อที่ไม่มีคุณภาพ" ถ้าสื่อชิ้นใดที่เด็กได้เล่นหรือได้จับบ่อย สภาพก้จะขาดชำรุด แต่ถ้าสื่อดูสวยงามอยู่ คือเด็กไม่จับเล่น ไม่น่าสนใจ
แผนการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้ของรัฐบาลและเอกชนมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่เน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน ครูจะไม่สอนให้เด็กหัดอ่าน หัดเขียน เพราะเด็กจะไม่ได้พัฒการทักษะ
► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้กับการสอนคณิตศาสตร์ในอนาคตได้ พี่ๆได้ให้ความรู้ที่หลากหลายในการที่จะนำไปเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กในอนาคต ทั้งวิธีเรียนแบบ Project Approach เรียนรู้สื่อนวัตกรรมที่ไว้เสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ และการจัดแผนการเรียนรู้
► การประเมินผล
● ประเมินตนเอง
ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากลาป่วย
● ประเมินเพื่อน
อ้างอิงจากบล็อค นางสาวณัชชา เศวตทวี
● ประเมินอาจารย์
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น