พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพุธ ที่ 25 เดือนมกราคม พ.ศ. 2560

► ความรู้ที่ได้รับ

- ความหมายของคณิตศาสตร์

          คณิต หมายถึงวิชาว่าด้วยการคำนวนทักษะทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนแล้วค่อยๆ พัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง

- ความสำคัญของคณิตศาสตร์


          คณิตศาสตร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุมีผล เป็นระบบ มีระเบียบ มีแบบแผน สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1. การนับ (Counting)
2. ตัวเลข (Number)
3. การจับคู่ (Matching)

4. การจัดประเภท (Classification)

5. การเปรียบเทียบ (Comparing) 
6. การจัดลำดับ (Ordering) 
7. รูปทรงหรือเนื้อที่ (Shape and Space) 

8. การวัด (Measurement) 

9. เซต (Set) 

10. เศษส่วน (Fraction) 
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)

- แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

          1. ศึกษาทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน และประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
          2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก




► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เป็นความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ควรรู้ และสำคัญต่อครูผู้ที่ต้องสอนทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในอนาคต



► การประเมินผล

● ประเมินตนเอง
          ตั้งใจเรียนดี มีส่วนร่วมต่อการตอบคำถามพอใช้

● ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆทุกคนตั้งใจดี ให้ความร่วมมือกับการเรียน ตอบคำถามได้ดีเป็นส่วนใหญ่


● ประเมินอาจารย์
          อาจารย์สอนละเอียด ทำให้เข้าใจอย่างชัดเจน 


       



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น