พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธ ที่ 18 เดือนมกราคม พ.ศ. 2560

► ความรู้ที่ได้รับ

สมอง ทำหน้าที่เก็บข้อมูลโดยรับจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นเครื่องมือรับรู้ จากนั้นนำไปประมวล

คุณภาพของพัฒนาการแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน (ความแตกต่างระหว่างบุคคล) ขึ้นอยู่กับปัจจัย ดังนี้ วุฒิภาวะ การอบรมเบี้ยงดู สิ่งแวดล้อม

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับพํฒนาการทางสติปัญญา มีดังนี้

1. เพียเจต์


การซึมซับ → ปรับความรู้เดิม → ได้ความรู้ใหม่

เพียเจต์แบ่งการเรียนรู้ของเด็กออกเป็น 2 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นประสาทสัมผัส ( Sensorimoter ) แรกเกิด - 2 ปี
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperetioal Stage) 2 - 7 ปี

2. บรูเนอร์


1. เรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
2. เรียนรู้จากการคิด (Iconic Stage) สร้างมโนภาพ
3. เรียนรู้จากสัญลักษณ์ และนามธรรม (Symbelic Stage) 

3. ไวก็อตสกี้



- เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากการร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกัน (Peer) เป็นกระบวนการสนันสนุน และเพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากข้างใน

- เชื่อว่าการมีปฏิสัมพันธ์จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากข้างใน

- ให้ความสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ที่มีสถานะสูงกว่าตัวเด็ก เพราะจะทำให้เด็กเกิดความรู้ใหม่ ให้เด็กลองทำเองแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องช่วยด้วย เด็กจึงจะเกิดการพัฒนาการ

- ประสบการณ์ที่เด็กได้รับมีอิทธิพลต่อตัวเด็ก

- ไวก๊อตสกี่เปรียบผู้ใหญ่เหมือน "นั่งร้าน" (Scafold) คือ ผู้คำจุนอาคารระหว่างสร้าง ที่ค่อยช่วยเหลือเด็ก เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง จึงจะทำให้เด็กสามารถทำงานนั้น ๆ สำเร็จ

- ความสำเร็จเกิดจากการบูรณาการต่าง ๆ เข้าด้วยกัน






► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     
          ความรู้ที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการสอนอนาคต โดยการทำความเข้าใจทฤษฎี และนำข้อดีต่างๆไปปรับใช้ในการสอนและทำความเข้าใจพัฒนาการของเด็ก




► การประเมินผล

● ประเมินตนเอง

          ขาดเรียนเนื่องจากมีไข้

● ประเมินเพื่อน

          บทความนี้อ้างอิงจากบทความของนางสาวจุฑามาศ ทนุวรรณ์

● ประเมินอาจารย์

          -




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น